การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

SDGs

เป้าหมายที่ 5:
บรรลุความเท่าเทียมทางเพศและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สตรีและเด็กหญิง
เป้าหมายที่ 16:
สังคมสงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก

เป้าหมายและผลการดำเนินงานที่สำคัญ

การดำเนินงานที่สำคัญปี 2567

  1. การคัดกรองและตรวจสอบคู่ค้าด้านสิทธิมนุษยชนว่ามีการดำเนินกิจการอย่างเป็นธรรมและไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพนักงานและลูกจ้างของคู่ค้า พร้อมทั้งจัดทำจรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติของคู่ค้า (Supplier Code of conduct) และเผยแพร่ให้คู่ค้าทราบ
  2. การอบรมให้ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนกับพนักงานทุกระดับ เพื่อความเข้าใจและมีส่วนร่วมในการป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกกิจกรรมของบริษัท

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ปี 2567

  1. การไม่เลือกปฏิบัติและให้โอกาสที่เท่าเทียมกันในการจ้างงาน ไม่เลือกปฏิบัติความแตกต่างทางกายภาพ อายุ เพศ เชื้อชาติ สัญชาติ ความพิการ ศาสนา สถานะทาง สังคม เพศทางเลือก รสนิยมทางเพศ โดยบริษัทฯ ส่งเสริมและสนับสนุนผู้พิการได้มีงานทำจำนวน 107 คน
  2. ร้อยละ 100.00 ของพนักงานทุกระดับผ่านการอบรมให้ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
  3. ไม่มีกรณีหรือข้อร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งครอบคลุมถึงการต่อต้านการค้ามนุษย์ แรงงานบังคับ แรงงานเด็ก การเลือกปฏิบัติและการคุกคามหรือการล่วงละเมิด ทางเพศทุกรูปแบบ เสรีภาพในการรวมกลุ่ม
ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้พิการได้มีงานทำ
107
คน
100%
ของพนักงานทุกระดับผ่านการอบรมให้ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน
ไม่มี
กรณีหรือข้อร้องเรียนการละเมิดสิทธิมนุษยชน

แนวทางการบริหารจัดการและการสร้างคุณค่า

แนวทางการบริหารจัดการ

บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายสิทธิมนุษยชนไว้ในคู่มือการกำกับดูแลกิจการและจรรยาบรรณธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วยแนวปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทั้งในและนอกองค์กร โดยให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ เพื่อให้มั่นใจว่าการ ดำเนินธุรกิจจะเป็นไปด้วยความรอบครอบ ไม่กระทำการใด ๆ ที่ก่อให้เกิดการละเมิด สิทธิมนุษยชนทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยได้เผยแพร่นโยบายดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ ของบริษัท ช่องทางสื่อสารภายในบริษัท “Share Point” และการอบรมพนักงาน เพื่อทราบและนำไปปฏิบัติ

นโยบายสิทธิมนุษยชน

ความหลากหลายทางเพศ

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
เพศ จำนวน (ราย) ร้อยละ
ชาย 6,579 57.04
หญิง 4,955 42.96

ความหลากหลายทางอายุ

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
ช่วงอายุ จำนวน (ราย) ร้อยละ
น้อยกว่า 30 ปี 4,673 40.52
ระหว่าง 30-50 ปี 6,139 53.22
มากกว่า 50 ปี 722 6.26

ความหลากหลายทางสัญชาติ

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
สัญชาติ พนักงานทั้งหมด (ร้อยละ) ผู้บริหารทั้งหมด (ร้อยละ)
กัมพูชา 0.010 0.00
ฟิลิปปินส์ 0.00 0.00
จีน 0.00 0.00

ความหลากหลายทางเชื้อสาย/ชาติพันธุ์

เชื้อสาย/ชาติพันธุ์ จำนวน (ราย)
ไทใหญ่ 75
ไทลื้อ 1
ปกาเกอะญอขาว 22
ปกาเกอะญอแดง 13
ลาหู่ 5
ลาหู่ดำ 1
อาข่า 4

ความหลากหลายทางศาสนา

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
ศาสนา จำนวน (ราย) ร้อยละ
พุทธ 11,115 96.37
คริสต์ 18 0.15
อิสลาม 400 3.47
อื่นๆ 1 0.010
ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
สัดส่วนของพนักงานหญิง ผลดำเนินงานปี 2567 (ร้อยละ) เป้าหมายปี 2568 (ร้อยละ)
สัดส่วนหญิงต่อพนักงานทั้งหมด 42.96 50
ผู้บริหารหญิงระดับปฏิบัติการต่อผู้บริหารทั้งหมด 39.99 40
ผู้บริหารหญิงระดับกลางต่อผู้บริหารทั้งหมด 39.62 45
ผู้บริหารหญิงที่อยู่ในหน่วยงานสร้างรายได้ให้แก่บริษัท 35.13 40
ผู้บริหารหญิงระดับผู้บริหารทั้งหมด 33.33 40

ตัวชี้วัดช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
ตัวชี้วัด ความแตกต่างระหว่าง พนักงานหญิงชาย (ร้อยละ)
ช่องว่างของค่าจ้างเฉลี่ยระหว่างเพศ 14.87
ช่องว่างของค่าจ้างมัธยฐาน 4.97
ช่องว่างของค่าเฉลี่ยโบนัส 8.25
ช่องว่างของค่ามัธยฐานของโบนัส 25.54
ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
ระดับพนักงาน ค่าเฉลี่ยรายได้พนักงานหญิง ค่าเฉลี่ยรายได้พนักงานชาย
ฐานเงินเดือนผู้บริหาร 2.24 1
ฐานเงินเดือนผู้บริหาร + รายได้อื่นๆ + โบนัส 2.93 1
ฐานเงินเดือนระดับผู้จัดการ 1.40 1
ฐานเงินเดือนระดับผู้จัดการ + รายได้อื่นๆ + โบนัส 1.52 1
ฐานเงินเดือนพนักงานทั่วไป 1.21 1
พนักงานประจำ
85
ราย
จ้างทำงานเป็นครูโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดร้อยเอ็ด
3
ราย
การสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล
19
ราย
1
ความมุ่งมั่น
  • นโยบายสิทธิมนุษยชน
2
การประเมินผล
  • การระบุขอบเขตประเด็นสิทธิมนุษยชน
  • การประเมินระดับความเสี่ยง
  • การจัดลำดับความสำคัญของประเด็นสิทธิมนุษยชน
3
การบูรณาการ
  • การประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน
  • การประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน
4
การติดตาม และรายงาน
  • ปรับปรุงแผนจัดการเพื่อรับมือกับผลกระทบและดำเนินการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ติดตามและประเมินผลมาตรการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น
  • เปิดเผยข้อมูลการดำเนินการด้านสิทธิมนุษยชนต่อสาธารณชนเป็นประจำทุกปี
5
การเยียวยาและรับข้อร้องเรียน
  • การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบหากเกิดกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชน
  • การจัดตั้งหน่วยงานผ่านกลไกรับเรื่องร้องเรียน

การประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน

การประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงหรือมีแนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นจากกิจกรรมของบริษัท

บริษัทกำหนดให้มีการระบุประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนในการดำเนินธุรกิจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน (Human Right Risk Assessment) และการประเมินผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน (Human Right Impact Assessment : HRIA)

โดยการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนครอบคลุมเฉพาะการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การปฏิบัติงานด้านสินค้า การปฏิบัติงานด้านการบริการ การ ปฏิบัติงานด้านการกระจายสินค้า การปฏิบัติงานด้านการดำเนินงานของสาขาและ สำนักงาน และพิจารณากลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกที่อาจได้รับผล กระทบทั้งทางตรงหรือทางอ้อมจากกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทตลอดห่วงโซ่คุณค่า เช่น พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า ผู้ถือหุ้น และชุมชน เป็นต้น

การระบุขอบเขตประเด็นสิทธิมนุษยชน

สิทธิแรงงาน
  1. สภาพการจ้างงาน
  2. สภาพแวดล้อมในการทำงาน
  3. อาชีวอนามัยและความปลอดภัยพนักงาน
  4. การไม่เลือกปฏิบัติ
  5. เสรีภาพในการสมาคมและเจรจาต่อรอง
  6. แรงงานบังคับ
  7. ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลพนักงาน
สิทธิชุมชนและสิ่งแวดล้อม
  1. มาตรฐานการครองชีพและคุณภาพชีวิต
  2. ความปลอดภัยในชุมชน
  3. การเข้าถึงแหล่งน้ำ
  4. การได้มาซึ่งที่ดิน
สิทธิผู้บริโภค
  1. สุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค
  2. ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้า
  3. การไม่เลือกปฏิบัติต่อลูกค้า

กระบวนการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน

บริษัทได้ทำการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนโดยใช้เมทริกซ์ 5x5 เพื่อกำหนดระดับความเสี่ยงของประเด็นสิทธิมนุษยชน โดยพิจารณาจาก 2 มิติ ได้แก่ ความรุนแรง และโอกาสการเกิด โดยแบ่งความเสี่ยงของประเด็นสิทธิมนุษยชนออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่

การจัดลำดับความสำคัญของประเด็นสิทธิมนุษยชน

บริษัทจัดลำดับประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สาคัญ ซึ่งเป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบรุนแรงที่สุดผ่านกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง และความสัมพันธ์ทางธุรกิจอื่นๆ ของบริษัท โดยปี 2567 บริษัทมีการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชน โดยมีประเด็นความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญและมีความเสี่ยงสูงจำนวน 6 ประเด็น ซึ่งเป็นผลจากการประเมินความเสี่ยงของกิจกรรม

มาตรการป้องกันและลดผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนของประเด็นที่เสี่ยงสูง

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
ประเด็นที่มีความเสี่ยงสูง มาตรการป้องกันลดผลกระทบ การบูรณาการการจัดการ
ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลลูกค้า
  • นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
  • แต่งตั้งเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (DPO) และคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของบริษัทเพื่อดำเนินการกำหนดมาตรการควบคุมดูแลและคุ้มครองข้อมูลให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย
  • การรวบรวม จัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลตามวัตถุประสงค์และการขอความยินยอม
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน และดำเนินการแก้ไขทันทีต่อข้อร้องเรียน
  • นโยบายบริษัท
ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลพนักงาน
  • นโยบายบริษัท
ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลคู่ค้า
  • นโยบายบริษัท
อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของพนักงาน
  • นโยบายด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
  • การวิเคราะห์ด้านความปลอดภัย (JSA) และกำหนดมาตรการป้องกัน
  • คู่มือความปลอดภัย และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE)
  • คณะกรรมการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยฯ (คปอ.)
  • การอบรมเกี่ยวกับความปลอดภัยแก่พนักงานทุกคน
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนสำหรับพนักงาน
  • นโยบายบริษัท
  • เป้าหมายการดำเนินการด้านความปลอดภัย
  • มาตรฐานการทำงานของแต่ละส่วนงาน
สุขภาพและความปลอดภัยของชุมชน
  • การปฏิบัติตามมาตรฐานของบริษัทด้านความปลอดภัยสำหรับยานพาหนะ
  • การตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถ ยานพาหนะอย่างสม่ำเสมอ
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนสำหรับชุมชน
  • นโยบายบริษัท
  • มาตรฐานการทำงานของบริษัท
สุขภาพและความปลอดภัยของผู้บริโภค
  • ระบบการดำเนินงานคัดเลือกและตรวจสอบสินค้าและบริการที่มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดและมีการทวนสอบเป็นประจำ
  • การการันตีสินค้า เปลี่ยน-คืนภายใน 30 วัน (ตามเงื่อนไขที่กำหนด)
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนสำหรับผู้บริโภค
  • นโยบายบริษัท
  • มาตรฐานการทำงานของบริษัท

ผลการดำเนินงานในปี 2567

บริษัทฯ ได้มีการประเมินความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนและผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชน ครอบคลุมการดำเนินงานและกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัท และมีมาตรการลดผล กระทบและกระบวนการแก้ไขในประเด็นที่มีความเสี่ยงสูงโดยในปี 2567 บริษัทฯ ไม่มี กรณีหรือคดีที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงประเด็นด้าน แรงงานบังคับ แรงงานเด็ก การเลือกปฏิบัติและการคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศทุกรูปแบบ เสรีภาพในการรวมกลุ่ม สิทธิในการเจรจาต่อรองร่วมกัน ความเท่าเทียมด้านค่า ตอบแทน และด้านสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ

เสรีภาพในการสมาคม

บริษัทฯ ส่งเสริมและให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการรวมกลุ่มของพนักงาน รวมทั้งจัดให้มีกระบวนการและช่องทางการรับฟังความคิดเห็นและข้อกังวลผ่านหลาก หลายช่องทาง เช่น ตู้แดง (Voice of employee), ระบบ Call Center, ศูนย์รับข้อ ร้องเรียนด้านต่างๆ โดยรวมถึงการเสนอ แนะและแสดงความคิดเห็นผ่านคณะ กรรมการสวัสดิการ ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการมีส่วนร่วมของพนักงาน

บริษัทฯ ได้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานในการรวมกลุ่มและมีอำนาจในการต่อรองร่วมกันในประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีการจัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการขึ้น เพื่อเป็นตัวแทนของพนักงาน ในการร่วมปรึกษาหารือ เสนอแนะ ตรวจสอบ ดูแลการ จัดสวัสดิการ รวมทั้งการบริหารจัดการข้อเสนอแนะและประเด็นที่เกี่ยวข้องกับ สวัสดิการ และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

คณะกรรมการสวัสดิการจะได้รับการสรรหาและคัดเลือก โดยการเลือกตั้งจาก พนักงานในแต่ละพื้นที่สาขา ครอบคลุมพนักงาน ร้อยละ 100 เพื่อทำหน้าที่เป็นตัว แทนพนักงาน ซึ่งกรรมการสวัสดิการที่ได้รับการเลือกตั้งจะมีวาระดำรงตำแหน่งเป็น เวลา 2 ปี และจัดประชุมร่วมกับผู้บริหารสาขาและบริษัท อย่างน้อยไตรมาสละ 1 ครั้ง สอดคล้องตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

ปัจจุบันคณะกรรมการสวัสดิการของบริษัทครอบคลุมรวมทุกพื้นที่สาขา มีจำนวน ทั้งหมด 91 คณะ และมีกรรมการสวัสดิการจำนวนรวมทั้งหมด 598 คน โดยคณะ กรรมการสวัสดิการในแต่ละพื้นที่ สาขาจะดำเนินการจัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือ เสนอแนะแนวทางดำเนินการปรับปรุงประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการและสภาพ แวดล้อมการทำงาน เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตใน การทำงานที่ดีให้กับ พนักงาน อย่างเป็นธรรมและเท่าเทียมกัน

ในปี 2567 มีประเด็นข้อเสนอแนะที่ได้รับการอนุมัติดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

สวัสดิการพนักงาน
2,136
เรื่อง
สภาพแวดล้อมในการทำงาน
575
เรื่อง
เครื่องมือและอุปกรณ์การทำงาน
482
เรื่อง
กิจกรรมพนักงาน
127
เรื่อง

การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม

บริษัทฯ มุ่งมั่นให้พนักงานสามารถรักษาสมดุลในการทำงานและชีวิตส่วนตัว สอดคล้องกับความต้องการที่แตกต่าง จึงได้กำหนดให้มีรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่น ช่วยให้พนักงานสามารถปรับตารางการทำงานให้เข้ากับความต้องการส่วนตัว โดย พนักงานสามารถเลือกเวลาการทำงานให้สอดคล้องกับรูปแบบการใช้ชีวิต ตามช่วง เวลาที่บริษัทกำหนด และสามารถเลือกเปลี่ยนแปลงเวลาการทำงานได้ทุก ๆ 15 วัน โดยมีรายละเอียดช่วงเวลาทำงานแบ่งเป็น 6 ช่วงเวลา ดังนี้ 07.30-16.30 น. 08.30-17.30 น. 08.00-17.00 น. 10.00-19.00 น. 11.00-20.00 น.

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยึดมั่นในการเคารพสิทธิแรงงานของพนักงาน และการปฏิบัติงาน อย่างเป็นธรรม ให้เป็นไปตามนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภายใต้กฎหมายคุ้ม ครองแรงงาน เช่น การจ้างงาน ค่าจ้าง ชั่วโมงทำงาน วันหยุดและสวัสดิการ รวมถึง สถานที่ทำงานที่มีความปลอดภัยและสภาพแวดล้อมที่ดี บริษัทฯ ได้กำหนดสวัสดิการ สำหรับพนักงาน ดังตัวอย่างต่อไปนี้

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
สวัสดิการ สิทธิตามกฎหมาย สิทธิที่บริษัทมอบให้พนักงาน
จำนวนวันลาคลอดเลี้ยงดูบุตรสำหรับพนักงานหญิง 98 วัน 98 วัน
วันหยุดตามประเพณี ไม่น้อยกว่าปีละ 13 วัน 14 วัน
วันหยุดพักผ่อนประจำปี ไม่น้อยกว่าปีละ 6 วัน 6–15 วัน
วันลากิจ 3 วัน 12 วัน

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังได้จัดสรรสวัสดิการที่หลากหลายให้กับพนักงาน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีระหว่างการทำงานร่วมกับบริษัท เช่น วันลาหยุดแต่ได้รับค่าจ้างสำหรับพนักงานชาย เพื่อดูแลบุตรที่คลอดใหม่และดูแลคนในครอบครัว สวัสดิการเงินกู้ พื้นที่คลายเครียด มุมให้นมบุตร เป็นต้น ตลอดจนสวัสดิการด้านความมั่นคงของชีวิต เช่น กองทุนสำรอง เลี้ยงชีพ ประกันชีวิต เงินช่วยเหลือกรณีประสบภัย

การดำเนินการด้านความยั่งยืน