
การประเมินประเด็นด้านความยั่งยืนที่สำคัญ
บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจโดยสร้างมูลค่าทางธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ตลอดจน ตอบสนองต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียอย่างเหมาะสม และสามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม บริษัทฯ จึงได้ดำเนิน กระบวนการประเมินที่สำคัญด้านความยั่งยืน ดังนี้
- การระบุประเด็นและขอบเขตการรายงาน
บริษัทฯ พิจารณาการระบุประเด็นแลขอบเขตจากการดำเนินธุรกิจ ทั้งปัจจัยภายในและภายนอก พร้อมทั้งเชื่อมโยงประเด็นด้านความยั่งยืน ซึ่งครอบคลุมมิติสิ่งแวดล้อม สังคม ธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ รวมทั้งประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนกับกิจกรรมการดำเนินธุรกิจ ผ่านการพิจารณาผลกระทบต่อกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียแต่ละกลุ่ม
- การประเมินและการจัดลำดับความสำคัญ
บริษัทฯ ได้นำประเด็นด้านความยั่งยืนที่รวบรวมมาพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของประเด็น โดยวัดความสำคัญทั้งในส่วนของโอกาส และผลกระทบทางบวก ทางลบของแต่ละประเด็น ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมและธรรมมาภิบาล ที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เพื่อจัดลำดับผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงกำหนดให้มีแนวทางแก้ไขและเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้น
- การทวนสอบและการรับรองผลการประเมินประเด็นด้านความยั่งยืน
ภายหลังจากการประเมินลำดับความสำคัญ บริษัทฯ ได้พิจารณาตรวจสอบความครบถ้วน ถูกต้องของประเด็นที่มีนัยสำคัญด้านความยั่งยืน โดยบริษัทฯ ได้มีการทบทวนการประเมินประเด็นที่สำคัญเป็นประจำทุกปี พร้อมทั้งนำเสนอประเด็นด้านความยั่งยืนต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล เพื่อพิจารณาอนุมัติประเด็นสำคัญดังกล่าวและลงนามในขั้นตอนต่อไป ก่อนเปิดเผยข้อมูลประเด็นด้านความยั่งยืนในรายงานประจำปี 56-1 One Report และสื่อสารไปยังผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
- การทบทวนเพื่อพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
บริษัทฯ รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกบริษัทฯ โดยกำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและสรุปผล และรายงานต่อคณะกรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล เพื่อนำความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะมาพัฒนา ปรับปรุงเนื้อหาการจัดทำรายงานการพัฒนาอย่างยั่งยืนในปีต่อไป
ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน
การกำกับและเศรษฐกิจ
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหาร ความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎหมาย
- นวัตกรรมและเทคโนโลยี
- การจัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ
- การบริหารความสัมพันธ์และความรับผิดชอบต่อลูกค้า
- การบริหารห่วงโซ่อุปทาน
สังคม
- การบริหารทรัพยากรบุคคล
- อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
- การสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน
สิ่งแวดล้อม
- การจัดการพลังงาน
- การบริหารจัดการน้ำ
- การบริหารจัดการขยะของเสียและวัสดุเหลือใช้
- การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ผลการประเมินประเด็นที่สำคัญด้านความยั่งยืนปี 2567
ด้านการกำกับและเศรษฐกิจ
- 1 การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎหมาย
- 2 นวัตกรรมและเทคโนโลยี
- 3 การจัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ
- 4 การบริหารความสัมพันธ์และความรับผิดชอบต่อลูกค้า
- 5 การบริหารห่วงโซ่อุปทาน
ด้านสังคม
- 6 การบริหารทรัพยากรบุคคล
- 7 อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
- 8 การสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน
ด้านสิ่งแวดล้อม
- 9 การจัดการพลังงาน
- 10 การบริหารจัดการน้ำ
- 11 การบริหารจัดการขยะ ของเสียและวัสดุเหลือใช้
- 12 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
ขอบเขตและผลกระทบของประเด็นสำคัญ
ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
ประเด็นสำคัญ | ขอบเขตผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท | |||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลูกค้า | พนักงาน | คู่ค้า | คู่แข่ง | ผู้ถือหุ้น | ชุมชน และสังคม | หน่วยงานภาครัฐ | เจ้าหนี้ | |
การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎหมาย | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |
นวัตกรรมและเทคโนโลยี | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ||
การจัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |
การบริหารความสัมพันธ์และความรับผิดชอบต่อลูกค้า | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ||||
การบริหารห่วงโซ่อุปทาน | ✓ | ✓ | ✓ | |||||
การบริหารทรัพยากรบุคคล | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | |||
อาชีวอนามัยและความปลอดภัย | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | |||
การสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ||||
การจัดการพลังงาน | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ||||
การบริหารจัดการน้ำ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ||||
การบริหารจัดการของเสียและวัสดุเหลือใช้ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ||||
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |