การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

SDGs

เป้าหมายที่ 1:
ขจัดความยากจน
เป้าหมายที่ 2:
ขจัดความหิวโหยและยกระดับโภชนาการสำหรับทุกคนในทุกวัย
เป้าหมายที่ 4:
การศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม
เป้าหมายที่ 5:
บรรลุความเท่าเทียมทางเพศและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สตรีและเด็กหญิง
เป้าหมายที่ 10:
ลดความไม่เสมอภาคภายในประเทศและระหว่างประเทศ
เป้าหมายที่ 16:
สังคมสงบสุข ยุติธรรม ไม่แบ่งแยก

เป้าหมายและผลการดำเนินงานที่สำคัญ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

บริษัทฯ มีการจ้างแรงงานผู้สูงอายุจำนวน
54
คน
บริษัทดำเนินการจ้างคนพิการเข้าทำงานในหน่วยงานต่าง ๆ จำนวนทั้งสิ้น
107
คน
พนักงานที่รับใหม่จำนวน
4,949
คน

แนวทางการบริหารจัดการและการสร้างคุณค่า

แนวทางการบริหารจัดการ

บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล ตามหลักการกำกับดูแล กิจการที่ดี โดยกำหนดกลยุทธ์ด้านบุคลากรตั้งแต่การสรรหาพนักงานการพัฒนา พนักงาน และการรักษาพนักงานพร้อมกับสนับสนุนให้พนักงานได้รับโอกาสเติบโต มีความก้าวหน้าในอาชีพอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่จำกัดเพศ เชื้อชาติ และศาสนา มุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้และความสามารถ ตลอดจนส่งเสริมให้พนักงานเป็นคนดี มีจิตอาสา ทำประโยชน์เพื่อสังคมและส่วนรวม ตามนโยบายการบริหารบุคคลของ บริษัทฯ “GBH Smart People”

จากแผนการดำเนินงานหลัก ที่มุ่งเน้นการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทุกปี ทำให้บริษัทฯ ต้องวางแผนการสรรหาพนักงานล่วงหน้า เพื่อรองรับการดำเนินงาน ทั้งนี้บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายการจ้างงาน โดยการส่งเสริมการจ้างงานภายในพื้นที่ของสาขาที่บริษัทฯ เปิดดำเนินการเป็นหลัก เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและแรงงานในพื้นที่ รวมถึงการสรรหาพนักงานภายในเพื่อโอนย้ายกลับสู่ภูมิลำเนา

นอกจากนี้ได้ส่งเสริมการสร้างอาชีพให้กับผู้ด้อยโอกาส โดยการให้ความร่วมมือและสนับสนุนนโยบายการจ้างงานของหน่วยงานภาครัฐ เช่น การจ้างงานผู้สูงอายุ การจ้าง งานคนพิการ การจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ โดยมีผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา ดังนี้

สถิติด้านพนักงาน ปี 2567

สัดส่วนพนักงานแยกตามเพศ
ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
รายละเอียด พนักงานชาย พนักงานหญิง รวมพนักงานทั้งหมด (คน)
จำนวน (คน) ร้อยละ จำนวน (คน) ร้อยละ
พนักงานปฏิบัติการสาขา
  • ระดับพนักงาน
4,904 58.57 3,469 41.43 8,373
  • ระดับผู้จัดการ/ผู้บริหารสาขา
1,383 64.87 749 35.13 2,132
พนักงานส่วนกลาง+ฝ่ายสนับสนุน
  • ระดับพนักงาน
152 24.20 476 75.80 628
  • ระดับผู้จัดการขึ้นไป
86 27.22 230 72.78 316
พนักงานผู้พิการ 54 63.53 31 36.47 85

สัดส่วนพนักงานแยกตามอายุ

This table can be scrolled horizontally
จำนวน (ราย) ร้อยละเทียบกับพนักงานทั้งหมด
น้อยกว่า 30 ปี 4,673 40.51
ระหว่าง 30-50 ปี 6,139 53.23
มากกว่า 50 ปี 722 6.26

สัดส่วนแยกตามอายุงาน

This table can be scrolled horizontally
จำนวน (ราย) สัดส่วนร้อยละ/พนักงานทั้งหมด
0-5 ปี 7,344 63.68
5-10 ปี 2,959 25.65
10-15 ปี 984 8.53
มากกว่า 15 ปี 247 2.14

สัดส่วนพนักงานแยกตามประเภทการจ้างงาน

พนักงานประจำ
99.54%
พนักงานชั่วคราว
0.46%

สัดส่วนค่าตอบแทนพนักงาน

พนักงานชาย
57%
พนักงานหญิง
43%

ข้อมูลของพนักงานที่รับเข้ามาใหม่

This table can be scrolled horizontally
รายละเอียด 2564 2565 2566 2567
ค่าใช้จ่ายในการสรรหาพนักงาน (บาท/คน) 1,233.72 830.78 659.31 718.89
สัดส่วนพนักงานที่เปิดรับภายใน (%) 8.3 18.60 18.58 13.90
จำนวนพนักงานที่รับใหม่ (คน) 2,388 3,984 5,051 4,949
จำแนกตามเพศ
ชาย 1,512 2,523 3,026 3,064
หญิง 876 1,416 2,025 1,885
จำแนกตามช่วงอายุ
น้อยกว่า 30 ปี 1,598 2,670 3,217 3,074
ระหว่าง 30-50 ปี 743 1,242 1,765 1,777
มากกว่า 50 ปี 47 72 69 98
จำแนกตามระดับพนักงาน
พนักงาน 2,209 3,742 4,625 4,545
ผู้จัดการระดับต้น 164 233 401 395
ผู้จัดการระดับกลาง 15 9 19 9
ผู้จัดการระดับสูง 0 0 6 0
จำแนกตามศาสนา
พุทธ 2,358 3,934 4,987 4,578
คริสต์ 29 45 3 16
อิสลาม 1 2 60 355
อื่น ๆ 0 3 1 0

บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการพัฒนาพนักงาน เพื่อพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน มีการคัดเลือกเนื้อหาของหลักสูตรให้เหมาะสมกับลักษณะธุรกิจ และสอดคล้องกับปัจจัยภายนอกที่อาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจในขณะนั้น

This table can be scrolled horizontally
รายละเอียด 2565 2566 2567
มูลค่าการฝึกอบรม (บาท) 1,940,965.09 1,799,219.50 3,267,964.31
จำนวนชั่วโมงที่ฝึกอบรม (ชั่วโมง) 81,422 90,879 93,444
จำนวนชั่วโมง/คน/ปี 8.08 8.59 9.45
จำนวนชั่วโมงเฉลี่ย/ชั่วโมงการทำงานทั้งหมด (FTE) 1.07 1.18
จำนวนพนักงานที่ฝึกอบรม (คน) 10,077 10,575 9,885
This table can be scrolled horizontally
รายละเอียดการอบรมพนักงาน จำนวน (คน)
จำแนกตามอายุ
อายุน้อยกว่า 30 ปี 4,619
อายุ 30-50 ปี 4,595
อายุมากกว่า 50 ปี 671
จำแนกตามระดับตำแหน่ง
ผู้บริหาร 293
ผู้จัดการแผนก 119
พนักงาน 9,473
จำแนกตามเชื้อชาติ/สัญชาติ
ไทย 9,884
กัมพูชา 1
ฟิลิปปินส์ 0
จีน 0

รายละเอียดหลักสูตรการอบรม

This table can be scrolled horizontally
ชื่อหลักสูตร ชาย (ราย) หญิง (ราย) รวม จำนวนชั่วโมงทั้งหมด
kickoffs การวางแผน strategic ประจำปี 2567 13 27 40 280
วางแผนกลยุทธ์การทำงานปี 2567 12 16 28 308
แนวทางการบริหารงานปี 2567 24 69 93 651
แนวทางการบริหารงานปี 2567 ระดับผู้อำนวยการเขต และผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต 4 7 11 165
CEO walk & talk 2024 81 49 130 910
ยกระดับทักษะการทำงาน ผู้อำนวยการสาขา 8 14 22 4,620
ยกระดับทักษะการทำงาน รองผู้อำนวยการสาขา 30 19 49 10,290
Operational Exellence: กลยุทธ์การบริหารงานสาขาเพื่อยกระดับสู่ความเป็นเลิศ 6 8 14 168
GBH Growing Togetter: พัฒนาและเสริมศักยภาพการทำงาน ร่วมเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน 15 30 45 585
ความเสี่ยงด้านกฎหมาย และแนวโน้วการปรับตัวขององค์กรในปัจจุบัน 30 18 48 288
Process Improvement & Technology Integration at DC Wang Noi 11 1 12 336
ผู้บังคับปั้นจั่น ผู้ให้สัญญาณแก่ผู้บังคับปั้นจั่น ผู้ยึดเกาะวัสดุ และผู้ควบคุมการใช้ปั้นจั่น ชนิดเหนือศีรษะ 239 1 240 7,200
ผู้ควบคุมรถยกสินค้าขนาดไม่เกิน 10 ตัน ระดับ 1 41 1 42 756
การขับรถโฟล์คลิฟต์อย่างปลอดภัยและถูกวิธี 102 18 120 3,600
5 หลักการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ 46 34 80 560
ครบเครื่องบริการงานขาย 70 44 114 798
เทคนิคการขายและการให้บริการระดับมืออาชีพ 121 113 234 1,638
นักขายยอดเยี่ยมและคุณสมบัติที่ต้องมี 146 90 236 1,652
การส่งเสริมการพัฒนาบุคลิกภาพกับการบริการ 325 285 610 4,575
Service Mind การบริการที่เป็นเลิศ 1,351 1,273 2,624 18,368
การบริหารจัดการหัวหน้างานที่ดี 15 7 22 154
การพัฒนาภาวะผู้นำ 20 8 28 168
การสร้างแรงจูงใจในการทำงาน 2,246 1,394 3,640 25,480
งานค้าปลีกยุคใหม่ (Modern Retail Trade) 1 11 12 768
ทักษะการสื่อสารเพื่องานบริการที่ประทับใจ 376 292 668 4,676
มาตรฐานการบริหารจัดการสต็อกสินค้าภายในร้าน 136 102 238 1,428
วินัยในการทำงานสำหรับพนักงานยุคใหม่ 224 149 373 2,238
หัวใจนักบริการกับการให้บริการเชิงรุก แบบเหนือความคาดหมาย 52 60 112 784

โปรแกรมการพัฒนาและเพิ่มศักภาพการปฏิบัติงานสำหรับผู้บริหารสาขา

บริษัทฯ มุ่งพัฒนาและเพิ่มศักยภาพของทีมงานผู้บริหารสาขา ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการบริหารงานสาขา ทั้งด้านการขายและการบริการ รวมทั้งทีมงานบุคคลกรในแต่ละสาขาให้มีประสิทธิภาพและประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายของบริษัท โดยได้กำหนดแผนพัฒนาไว้ดังนี้

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
กลุ่มเป้าหมาย หัวข้อการพัฒนา ผลลัพธ์และประโยชน์ที่จะได้รับ
พนักงานที่มีศักยภาพ (High Potential Talent)
โดยได้รับการคัดเลือกจากผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาและมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์
  1. กระบวนการทำงานและการบริหารงานทุก Function ภายในสาขา
    • งานขายปลีกและงานขายโครงสร้าง
    • งานสนับสนุนสาขาและงานส่วนกลาง
  2. ระบบโปรแกรมและเครื่องมือด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  3. บทบาทของผู้บริหารสาขา
  4. การบริหารและพัฒนาทีมงาน
  5. การเรียนปฏิบัติงานจริง และผู้บริหารระดับสูงให้คำแนะนำ
  • ผู้เข้าร่วมโปรแกรม ปี 2567 จำนวน 73 คน
  • จำนวนวันเรียนใน Program (Man Day) = 1,475 วัน
  • สามารถสร้างยอดขายและส่งต่อสาขาต่อปี 350 ล้านบาท
  • % Employee Engagement Score (Leadership) มากกว่า 90%

โปรแกรมการพัฒนาผู้จัดการฝึกหัดรุ่นใหม่

บริษัทฯ ส่งเสริมและสร้างโอกาสให้พนักงานทั้งที่จบใหม่ และที่มีประสบการณ์ ซึ่งมีความพร้อมในการเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติและพัฒนาตัวเองในสายงานธุรกิจค้าปลีก เพื่อเพิ่มศักยภาพ และเตรียมความพร้อมในการเติบโตในสายอาชีพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญของทีมบริหารงานสาขาในอนาคต

พนักงานคือกำลังสำคัญในการดำเนินธุรกิจให้เจริญเติบโตและยั่งยืน บริษัทฯ จึงให้ความสำคัญในการดูแลรักษาพนักงานให้เกิดความรักความผูกพันและอยู่กับองค์กร โดยมีการดำเนินงานในการดูแลรักษาพนักงาน ดังนี้

ผลการดำเนินงานปี 2567

1

การบริหารค่าตอบแทน และสวัสดิการ พนักงาน

บริษัทฯ กำหนดนโยบายบริหารค่าตอบแทน และสวัสดิการให้แก่พนักงานด้วยความ เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติมีความเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสอดคล้องกับพื้นที่ การปฏิบัติงาน เพื่อให้เพียงพอต่อค่าดำรงชีพของพนักงาน นอกเหนือจากการจ่าย ค่าจ้างโดยเฉลี่ยที่สูงกว่ากฎหมายกำหนดแล้ว บริษัทฯได้จัดให้มีสวัสดิการอื่น ๆ เพิ่มเติมแก่พนักงาน ได้แก่ ค่าตำแหน่ง ค่าครองชีพ ค่าเบี้ยขยัน กองทุนสำรอง เลี้ยงชีพ ค่าประกันอุบัติเหตุ เครื่องแบบพนักงาน เงินกู้ กองทุนสวัสดิการพนักงาน ของเยี่ยมยามเจ็บป่วย ของเยี่ยมคลอดบุตร เงินช่วยเหลือค่างานศพพนักงาน และ บุคคลในครอบครัว เป็นต้น

การมอบรางวัลเหรียญทองคำเพื่อเป็นการขอบคุณพนักงานที่ร่วมกันขับเคลื่อนบริษัทให้เจริญเติบโตและก้าวหน้ามากกว่า 26 ปี โดยในปี 2567 มีพนักงานที่ได้รับมอบเหรียญทองคำพร้อมเกียรติบัตร ดังนี้

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
อายุงาน จำนวน (คน) รางวัล
10 ปี 237 เหรียญทองคำ 25 สตางค์
15 ปี 30 เหรียญทองคำ 50 สตางค์
20 ปี 17 เหรียญทองคำ 1 บาท
25 ปี 6 เหรียญทองคำ 1 บาท และเข็มกลัดทองคำ Global House

**พนักงานที่มีสิทธิได้รับรางวัล จะต้องมีสถานะเป็นพนักงานของบริษัทฯ ณ วันที่รับรางวัลเท่านั้นและนับอายุงานตั้งแต่เริ่มปฏิบัติงานกับบริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

การปรับขึ้นเงินเดือนตามพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับค่าจ้างขั้นต่ำของภาครัฐ เพื่อให้สอดคล้องตามกฎหมาย เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมภายในองค์กร รวมทั้งสร้างความสามารถในการแข่งขันกับตลาดแรงงานภายนอกได้

2

สิทธิประโยชน์อื่น ๆ

นอกจากการมอบค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เป็นธรรมให้กับพนักงานแล้ว บริษัทฯ พบว่าพนักงานส่วนหนึ่งประสบกับปัญหาหนี้สิน หรือปัญหาทางการเงิน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่สร้างความเครียดให้พนักงานส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี และอาจลดประสิทธิภาพในการทำงานได้ ด้วยความห่วงใยและมุ่งหวังให้พนักงานทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความมั่นคง บริษัทฯ ได้จัดหาสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านการเงิน ลดภาระหนี้สินให้กับพนักงาน รวมถึงส่งเสริม ให้พนักงานมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยได้รับความอนุเคราะห์จากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ในการจัดให้มีโครงการสินเชื่อสวัสดิการบุคลากรกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดยมีพนักงานเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 1,433 คน

1

การประเมินผลการปฏิบัติงาน

บริษัทฯ กำหนดและจัดทำนโยบายการประเมินผลการปฏิบัติงาน หลักเกณฑ์การประเมิน รวมถึงการนำผลการประเมินไปใช้พิจารณาผลตอบแทน และการดำเนินงานการในด้าน ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทฯ ดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพด้วยมาตรฐานเดียวกันเป็นประจำทุกไตรมาส ผ่านระบบ HR Management เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งจะยึดวัตถุ ประสงค์ หรือเป้าหมายในการทำงาน (Management by objectives) เป็นรูปแบบ การประเมิน มาตรฐาน และเพิ่มเติมการประเมินมิติด้านอื่น ๆ สำหรับกลุ่มงานที่มีลักษณะแตกต่างกัน

2

ความผูกพันของพนักงาน

บริษัทฯ ได้มีการสำรวจความผูกพันพนักงานต่อองค์กร (Employee Engagement Survey) เพื่อเป็นช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากพนักงาน โดยบริษัทฯ ได้นำข้อมูลและผลการสำรวจมาวิเคราะห์และวางแผนดำเนินการปรับปรุง ประเด็นที่เกี่ยวข้องและสื่อสารให้พนักงานทั่วทั้งองค์กรได้ทราบ เพื่อยกระดับความพึงพอใจและความผูกพันกับองค์กรของพนักงานให้สูงขึ้น ทำให้ในปี 2567 ผลการสำรวจความผูกพันของพนักงานต่องค์กรมีผลคะแนนเท่ากับ 92.39% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยการสำรวจในครั้งนี้มีพนักงานที่เข้าร่วมทำแบบสำรวจจำนวน 10,463 คน คิดเป็น 93.25% จากจำนวนพนักงานทั้งหมด โดยผลตอบแบบสำรวจพบ ว่าปัจจัยสำคัญในการทำงานของพนักงาน 3 ลำดับแรก ยังคงมีปัจจัยเช่นเดียวกับในปี 2566 ได้แก่ บริษัทใหญ่มีความมั่งคง ทำงานใกล้บ้าน มีเวลาให้ครอบครัว และรายได้ ผลตอบแทนและสวัสดิการดี นอกจากปัจจัยสำคัญข้างต้นยังพบว่ามีข้อเสนอแนะ เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อบริษัทที่จะนำข้อมูลไปพิจารณาดำเนินการให้เหมาะสมกับพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
ตัวอย่างประเด็นคำถามในปี 2567
Job satisfaction มีความภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับบริษัทและยินดีที่จะแนะนำบริษัทให้เป็นที่รู้จักแก่บุคคลภายนอก (95.92%)
Purpose มีเป้าหมายและภารกิจของหน่วยงาน (96.53%)
Happiness ที่ทำงานของท่านมีบรรยากาศที่เป็นมิตร ทำให้ทำงานได้อย่างมีความสุข (92.03%)
Stress สามารถจัดสรรเวลาระหว่างการทำงานและเรื่องส่วนตัวได้อย่างเหมาะสม (95.85%)

การลาออกของพนักงาน

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
รายละเอียด 2564 2565 2566 2567
ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง ชาย หญิง
อัตราพนักงานลาออกโดยสมัครใจ
อัตราลาออก % 20.90% 11.29% 16.85% 11.26% 16.31% 10.46% 12.10% 7.71%
จำแนกตามอายุ
น้อยกว่า 30 ปี 8.70% 4.87% 8.38% 5.80% 8.58% 5.64% 6.36% 4.10%
ระหว่าง 30-50 ปี 12.20% 5.96% 8.01% 5.27% 7.17% 4.57% 0.71% 0.23%
อายุมากกว่า 50 ปี 1.00% 0.46% 0.47% 0.19% 0.56% 0.25% 5.01% 3.38%
จำแนกตามระดับตำแหน่ง
ผู้บริหารระดับสูง 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00%
ผู้บริหารระดับกลาง 0.03% 0.02% 0.03% 0.08% 0.05% 0.05% 0.04% 0.02%
ผู้บริหารระดับต้น 2.48% 0.83% 2.32% 1.03% 2.44% 0.85% 1.82% 0.89%
พนักงานที่ไม่ใช่ระดับผู้บริหาร 13.49% 10.44% 14.51% 10.15% 13.82% 9.57% 10.23% 6.79%
จำแนกตามเชื้อชาติ/สัญชาติ
ไทย 20.90% 11.29% 16.85% 11.26% 16.30% 10.45% 12.10% 7.71%
กัมพูชา 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00%
ฟิลิปปินส์ 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.00%
จีน 0.00% 0.00% 0.00% 0.00% 0.01% 0.00% 0.00% 0.00%

หมายเหตุ : อัตราพนักงานลาออกโดยสมัครใจ (%ของพนักงานทั้งหมด)

การดำเนินการด้านความยั่งยืน