
การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
SDGs
เป้าหมายที่ 12:
เป้าหมายที่ 13:
เป้าหมายที่ 17:
เป้าหมายและผลการดำเนินงานที่สำคัญ
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

แนวทางการบริหารจัดการและการสร้างคุณค่า
จรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติของคู่ค้า
บริษัทฯ ได้กำหนดจรรยาบรรณและแนวทางปฏิบัติของคู่ค้า เพื่อให้คู่ค้า และผู้ผลิต มีแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามแนวทางการบริหารของบริษัทฯ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการทบทวนและปรับปรุง และแนวทางปฏิบัติของคู่ค้าอย่างต่อเนื่องให้เหมาะสมกับ ความเปลี่ยนแปลงของการดำเนินธุรกิจ ครอบคลุมประเด็นสิทธิมนุษยชนและแรงงาน ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม และจริยธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมาย
เกณฑ์การคัดเลือกคู่ค้าและการประเมินคู่ค้า
การจัดหาเป็นกระบวนการสำคัญเพื่อกำหนดค่าใช้จ่ายและคุณภาพสินค้าและบริการที่บริษัทฯ จะนำมาใช้ในการดำเนินกิจการ จึงจำเป็นต้องมีขั้นตอนดำเนินการที่ให้ประโยชน์ สูงสุดแก่บริษัท ด้วยความเป็นธรรม สมเหตุสมผล โปร่งใส สามารถตรวจสอบและอธิบายได้ นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญกับคู่ค้าที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน และเสริมสร้าง สัมพันธภาพในการทำงานที่ดีกับคู่ค้าบนพื้นฐานของการให้เกียรติและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

บริษัทฯ ให้ความสำคัญต่อการคัดเลือกคู่ค้าที่เหมาะสม โดยจะต้องมั่นใจว่ากระบวน การคัดเลือกและการปฏิบัติต่อคู่ค้าเป็นไปอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งสนับสนุนการทำธุรกิจ กับคู่ค้า บริษัทผู้ผลิต และผู้รับเหมา (“คู่ค้า”) ที่ดำเนินการอย่างเป็นธรรม ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม และเพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกที่ครอบคลุมมิติเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม (ESG) ดังนี้
- มีประวัติทางการเงินที่เชื่อถือได้และมีศักยภาพ ที่จะเติบโตไปพร้อมกับบริษัทฯ ได้ในระยะยาว
- มีกระบวนการผลิตที่คำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมตามข้อกำหนดตามกฎหมาย อาทิ การไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน การไม่ใช้แรงงานผิดกฎหมาย ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
- ผลิตหรือจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ และสามารถตรวจสอบคุณภาพได้
- สามารถจัดส่งสินค้าได้ในปริมาณและเวลาตามที่ตกลง
- ให้การสนับสนุนด้านการส่งเสริมการขายและการให้บริการหลังการขายแก่ลูกค้า
- การให้ความร่วมมือกับบริษัทฯ ในเรื่องตัวอย่างสินค้า ใบเสนอราคา หรือ ข้อมูลอื่นๆ เช่น การปฏิบัติตามจรรยาบรรณธุรกิจสำหรับคู่ค้า (Supplier Code of Conduct) ซึ่งครอบคลุมถึงจริยธรรมทางธุรกิจ แรงงานและสิทธิมนุษยชน อาชีวอนามัยและความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และ กฎหมายและข้อกำหนด
การประเมินความเสี่ยงของคู่ค้า
บริษัทฯ มีการประเมินความเสี่ยงของคู่ค้าทั้งคู่ค้ารายเดิม และคู่ค้ารายใหม่ มีการวิเคราะห์ข้อมูลการซื้อขายของคู่ค้า โดยพิจารณาจากข้อมูลที่จำเป็น เช่น จำนวนคู่ค้า กลุ่มสินค้าที่สั่งซื้อมูลค่าการสั่งซื้อและแหล่งที่อยู่ของคู่ค้าเพื่อนำไปวิเคราะห์กระบวนการทำงานและบริหารความเสี่ยงในห่วงโซ่อุปทาน

ข้อมูลการซื้อขายของคู่ค้า
แหล่งที่มาของสินค้า | จำนวน (ราย) | อัตรา (%) |
---|---|---|
ประเทศไทย | 780 | 73.72 |
ต่างประเทศ | 278 | 26.28 |
บริษัทฯ ได้ระบุประเภทและจัดกลุ่มคู่ค้าที่สำคัญ โดยบริษัทฯ มีเกณฑ์การคัดเลือกจากยอดซื้อและคู่ค้าที่หาสินค้าอื่นมาทดแทนได้ยาก เพื่อระบุว่าคู่ค้ารายใดเป็นคู่ค้ารายสำคัญของบริษัท และเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากคู่ค้า
- คู่ค้าสำคัญ (SIGNIFICANT SUPPLIER) หมายถึง คู่ค้าที่มียอดซื้อสูง สินค้าทดแทนยาก โดยจะถือว่าคู่ค้าเหล่านี้จัดอยู่ในกลุ่ม HIGH RISK TIER 1 SUPPLIER จะต้องผ่านการประเมินคู่ค้า (SUPPLIER EVALUATION) ทุกปี
- คู่ค้าสำคัญลำดับถัดไป (NON-SIGNIFICANT SUPPLIER) หมายถึง คู่ค้าที่มียอดซื้อ ปานกลางหรือต่ำ และความเสี่ยงอยู่ในระดับปานกลาง หรือต่ำ ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม HIGH RISK TIER 1 SUPPLIER
ทั้งนี้ จากหลักเกณฑ์การจัดกลุ่มคู่ค้าและการประเมินความเสี่ยงดังกล่าว กำหนดให้คู่ค้าลำดับที่ 1 (Tier 1) ต้องเป็นคู่ค้าที่มีการทำธุรกรรมร่วมกันหรือมีการซื้อขายสินค้าและ บริการโดยตรงกับบริษัท ส่วนคู่ค้าลำดับถัดไป (Non-Tier 1) คือคู่ค้ารองที่ไม่ได้ทำการซื้อขายสินค้าและบริการกับบริษัทโดยตรง
นอกจากนั้น บริษัทฯ ยังพิจารณาและประเมินกลุ่มคู่ค้าที่มีความเสี่ยงด้านการกำกับดูแล หรือมีผลกระทบด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม (ESG Risk) เพื่อวางแผนการบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น บริษัทฯ จึงกำหนดให้มีการตรวจสอบและประเมินคุณภาพของคู่ค้า โดยทีมจัดซื้อกับคู่ค้าสำคัญลำดับ โดยกำหนดให้คู่ค้าทำการประเมินตนเอง Self-Declaration ผ่านระบบ GLOBAL SOFT เป็นประจำทุกปี รวมถึงได้กำหนดให้ฝ่ายจัดซื้อต้องดำเนินการตรวจเยี่ยมคู่ค้า ณ สถานประกอบการ (ON SITE AUDIT) เป็นประจำทุกปี เพื่อตรวจสอบคุณภาพและการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของคู่ค้า โดยในปี 2567 ที่ผ่านมาได้เข้าตรวจกลุ่มคู่ค้า (on site audit) จำนวน 5 ราย พบว่าคู่ค้าทั้ง 5 ราย มีการปฏิบัติตามแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืน ครอบคลุมทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงไม่พบการปฏิบัติงานที่ฝ่าฝืนจรรยาบรรณของคู่ค้าและแนวปฎิบัติของคู่ค้า
มาตรการดำเนินการ กรณีคู่ค้าไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด

รายละเอียดการจำแนกคู่ค้า
จำนวน (ราย) | |
---|---|
ผู้จำหน่ายชั้นที่ 1 (Tier 1 Supplier) | 1,058 |
Non-Tier 1 Supplier | 0 |
Significant Supplier | 36 |
Non-Significant Supplier | 1,022 |
การกำกับดูแลและการตรวจประเมินคู่ค้า
บริษัทฯ ได้จัดทำจรรยาบรรณและแนวทางการปฏิบัติของคู่ค้า (Supplier Code of conduct) โดยอ้างอิงแนวทาง การปฏิบัติ กฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งใน ระดับประเทศและสากล หลักธรรมาภิบาลและการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งหวังให้คู่ค้านำไปปฏิบัติตาม พร้อมทำจัดทำแบบ ประเมินด้านความยั่งยืนของคู่ค้า สำหรับการประเมินตนเองผ่านระบบ GLOBAL SOFT เป็นประจำทุกปี ซึ่งมีเกณฑ์การประเมินครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคมและบรรษัทภิบาล (ESG)
ในปี 2567 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่มีความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากคู่ค้าของบริษัทฯ และบริษัทฯ ได้จัดให้มีการประเมินความเสี่ยงด้าน ESG พบว่าคู่ค้าส่วนใหญ่มีความเสี่ยงด้าน ความยั่งยืนอยู่ในระดับต่ำ หรือสรุปได้ว่า ไม่มีความเสี่ยงด้าน ESG ที่เกิดจากคู่ค้า
การพัฒนาคู่ค้า
ตั้งแต่ปี 2553 ทางบริษัทฯ ได้นำระบบ VMI (Vendor Managed Inventory) ซึ่งเป็นระบบให้คู่ค้าบริหารจัดการสินค้าด้วยตนเองมาใช้ร่วมกับคู่ค้าในการเพิ่มประสิทธิภาพการขายสินค้าของคู่ค้า โดยอาศัยการที่คู่ค้าเป็นผู้บริหารสินค้าคงคลังให้แก่ทางบริษัท หลักการสำคัญของการทำ VMI คือ การให้คู่ค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลยอดขายจริงของทางบริษัทและ ปริมาณสินค้าคงคลังเป็นรายสาขา ซึ่งจะทำให้คู่ค้าสามารถวางแผนการผลิตการจัดส่งสินค้าและการส่งเสริมการขายของทางคู่ค้าเองได้อย่างละเอียดแม่นยำและตรงต่อความต้องการในแต่ละพื้นที่ ซึ่งความต้องการอาจแตกต่างกันไปและให้อำนาจแก่คู่ค้าในการเป็นผู้ออกคำสั่งซื้อและดำเนินการเติมสินค้าให้แก่ทางบริษัท ทั้งนี้การทำ VMI จะช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าของคู่ค้าและเพิ่มประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานของทั้งคู่ค้าและทางบริษัท และยังคงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าปลายน้ำได้อย่างต่อเนื่อง
การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
บริษัทฯ ตระหนักดีว่าการจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว (Green Procurement) เป็นกระบวนการหรือกิจกรรมอย่างหนึ่งของความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบริษัท เนื่องจากการจัดซื้อเป็นกระบวนการสำคัญของทุกธุรกิจที่มีบทบาทอย่างมากในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
บริษัทฯ ได้สนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว โดยมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จากการดำเนินกิจกรรมของบริษัท รวมถึงการสรรหาสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบและตอบสนองความต้องการของ ลูกค้าที่ต้องการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีรายละเอียด ดังนี้

การจัดซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะที่เป็น มิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- การจัดซื้อรถโฟล์คลิฟท์ไฟฟ้า (Electric Forklift) ให้กับสาขาที่เปิดใหม่ แทนรถโฟล์ค ลิฟท์ประเภทแก๊สและน้ำมัน และทดแทนรถโฟล์คลิฟท์ของสาขาเดิมที่ครบอายุการใช้งานแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่ปี2563 เป็นต้นมา โดยการทำงานของรถโฟล์คลิฟท์ไฟฟ้าจะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในด้านเสียง กลิ่น และมลพิษทางอากาศ
- การจัดซื้อรถยกไฟฟ้า (Electric Stacker) เพื่อใช้โยกย้ายสินค้าภายในพื้นที่ขายปลีกของทุกสาขา
- รถยนต์ระบบไฮบริด บริษัทฯ มีนโยบายจัดซื้อรถยนต์ระบบไฮบริดสำหรับผู้บริหาร เนื่องจากเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมาตรฐาน

การสรรหาสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เพื่อสนับสนุนและตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยบริษัทได้จัดเป็นกลุ่มสินค้า ESG ซึ่งประกอบด้วยสินค้ากลุ่มประหยัดพลังงาน กลุ่มลดโลกร้อน กลุ่มประหยัดทรัพยากรธธรมชาติ กลุ่มส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มสินค้าเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการ และ กลุ่มสินค้าเพื่อตอบสนองวิถีชีวิตใหม่