การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

SDGs

เป้าหมายที่ 11:
ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความครอบคลุม ปลอดภัย ยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลง และยั่งยืน
เป้าหมายที่ 12:
แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน
เป้าหมายที่ 14:
การใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล

เป้าหมายและผลการดำเนินงานที่สำคัญ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

ในปี 2567 ได้นำพลาสติกที่ใช้แล้วกลับสู่กระบวนการรีไซเคิลทั้งหมด
25.98 ตัน
ปริมาณการใช้ถุงรักษ์โลก จำนวน 966,499 ใบ มีวัสดุรีไซเคิล
ร้อยละ 30
ลดต้นทุนราคาบรรจุภัณฑ์สินค้าได้
10% – 50%
ปริมาณขยะทั้งหมดในปี 2567
517 ตัน
สามารถลดต้นทุนในการขนส่งถึง
11%-13%
ต่อเที่ยว

ความท้าทายและโอกาสทางธุรกิจ

ความมุ่งมั่น

บริษัทฯ มีนโยบายและแนวทางการกำจัดขยะและของเสียที่เกิดขึ้นภายในร้านสาขาของบริษัทฯ อย่างเหมาะสมเป็นระบบไม่มีผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อมและสอดคล้องกับกฎหมาย โดยขยะและของเสียที่เกิดขึ้นนั้นมีแหล่งที่มาจากการดำเนินงาน ลูกค้าที่มาใช้บริการและพนักงานของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นลดขยะเศษวัสดุรวมถึงรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการและการสร้างคุณค่า

แนวทางการบริหารจัดการ

บริษัทฯ มีการบริหารจัดการขยะและของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการคัดแยก ขยะให้ถูกวิธี และจัดการขยะตามแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ส่งเสริมให้มีการใช้ ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยตั้งแต่ปี 2565 บริษัทได้จัดกิจกรรมรณรงค์และอบรม พนักงาน เรื่องการคัดแยกขยะ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความ สำคัญของการจัดการขยะและของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัทฯ ได้จัดให้มีการคัดแยกขยะ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  • ขยะรีไซเคิล ได้แก่ กระดาษ กล่องและลังกระดาษ เศษเหล็ก ขวดน้ำ ขวดแก้ว เศษเหล็ก ฯลฯ โดยบริษัทจะดำเนินการจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อในท้องถิ่น และกำหนด ให้มีการประกวดราคาเป็นประจำทุกปี
  • ขยะทั่วไป ได้แก่ ถุงพลาสติก แก้วพลาสติก หลอด กล่องโฟม บริษัทจะกำหนดให้ ทำการคัดแยกและทำพื้นที่จัดเก็บ เพื่อให้หน่วยงานเทศบาลในพื้นที่นำไปกำจัดตาม หลักสุขาภิบาล
  • ขยะเปียก(ขยะอินทรีย์) ได้แก่ เศษอาหารของร้านอาหารพนักงาน โดยจะทำการคัด แยกและให้พนักงานที่ต้องการนำไปเลี้ยงสัตว์ หรือทำปุ๋ยชีวภาพ 
ปี 2565 บริษัทได้จัดกิจกรรมรณรงค์และอบรมพนักงานเรื่องการคัดแยกขยะ

ผลการดำเนินงานปี 2567

ปริมาณขยะและของเสีย 2567 (ตัน)
ปริมาณขยะรีไซเคิล 72
ปริมาณขยะทั่วไป 272
ปริมาณขยะเศษอาหาร 173
ปริมาณขยะทั้งหมด 517

การจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน

ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย

บริษัทฯ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย โดยกำหนดนโยบายการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน (Packaging Commitment) เพื่อมุ่งหวังในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์บริษัท(House Brand) จะต้องลดการใช้ทรัพยากร (Reduce) สามารถนำกลับมาใช้ช้ำ (Reusable) หรือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Recyclable) หรือสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (Compostable) เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

แนวทางการบริหารจัดการ

บริษัทฯ ส่งเสริมนโยบายการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมุ่งเน้นการพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน โดยการร่วมมือกับผู้จำหน่ายและผู้ผลิตตามแนวคิดการลดขยะ 3Rs (Reduce, Reuse, Recycle) เพื่อสนับสนุนการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยบริษัทฯได้ดำเนินงานตามแนวทางนี้และมีผลสำเร็จดังนี้

ข้อมูลการใช้บรรจุภัณฑ์ House Brand ในปี 2567

บรรจุภัณฑ์พลาสติก

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
บรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมด (ตัน) บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล (ร้อยละของน้ำ หนักรวม) บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ (ร้อยละของน้ำ หนักรวม) บรรจุภัณฑ์ที่สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ(ร้อยละของน้ำ หนักรวม) การครอบคลุมของข้อมูล (ร้อยละของต้นทุนสินค้าที่อยู่ในการควบคุมของบริษัทฯ) เป้าหมาย ปี 2567 (ตัน)
1,131.83 34.46 0.68 100 900

บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช่พลาสติก

ตารางนี้สามารถเลื่อนแนวนอนได้
ประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช่พลาสติกแยกตามประเภท (ตัน) ปริมาณน้ำหนักบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ทั้งหมด (ตัน) บรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่และหรือได้รับการรับรอง (ร้อยละของน้ำหนักรวม) การควบคุมของข้อมูล (ร้อยละของต้นทุนสินค้า*House Brand) เป้าหมาย ปี 2567 (ร้อยละ)
ไม้/กระดาษ 11,849.31 53.18 100 70
โลหะ (เหล็ก อลูมิเนียม) 77.761 1.69 100 -
แก้ว - - - -

การดำเนินการด้านความยั่งยืน