
การบริหารจัดการขยะ
การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
SDGs
เป้าหมายที่ 11:
เป้าหมายที่ 12:
เป้าหมายที่ 14:
เป้าหมายและผลการดำเนินงานที่สำคัญ
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

ความท้าทายและโอกาสทางธุรกิจ
ความมุ่งมั่น
บริษัทฯ มีนโยบายและแนวทางการกำจัดขยะและของเสียที่เกิดขึ้นภายในร้านสาขาของบริษัทฯ อย่างเหมาะสมเป็นระบบไม่มีผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อมและสอดคล้องกับกฎหมาย โดยขยะและของเสียที่เกิดขึ้นนั้นมีแหล่งที่มาจากการดำเนินงาน ลูกค้าที่มาใช้บริการและพนักงานของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ มุ่งมั่นลดขยะเศษวัสดุรวมถึงรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกด้วย

แนวทางการบริหารจัดการและการสร้างคุณค่า
แนวทางการบริหารจัดการ
บริษัทฯ มีการบริหารจัดการขยะและของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการคัดแยก ขยะให้ถูกวิธี และจัดการขยะตามแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ส่งเสริมให้มีการใช้ ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยตั้งแต่ปี 2565 บริษัทได้จัดกิจกรรมรณรงค์และอบรม พนักงาน เรื่องการคัดแยกขยะ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความ สำคัญของการจัดการขยะและของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ
บริษัทฯ ได้จัดให้มีการคัดแยกขยะ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
- ขยะรีไซเคิล ได้แก่ กระดาษ กล่องและลังกระดาษ เศษเหล็ก ขวดน้ำ ขวดแก้ว เศษเหล็ก ฯลฯ โดยบริษัทจะดำเนินการจำหน่ายให้กับผู้รับซื้อในท้องถิ่น และกำหนด ให้มีการประกวดราคาเป็นประจำทุกปี
- ขยะทั่วไป ได้แก่ ถุงพลาสติก แก้วพลาสติก หลอด กล่องโฟม บริษัทจะกำหนดให้ ทำการคัดแยกและทำพื้นที่จัดเก็บ เพื่อให้หน่วยงานเทศบาลในพื้นที่นำไปกำจัดตาม หลักสุขาภิบาล
- ขยะเปียก(ขยะอินทรีย์) ได้แก่ เศษอาหารของร้านอาหารพนักงาน โดยจะทำการคัด แยกและให้พนักงานที่ต้องการนำไปเลี้ยงสัตว์ หรือทำปุ๋ยชีวภาพ

ผลการดำเนินงานปี 2567

ปริมาณขยะและของเสีย | 2567 (ตัน) |
---|---|
ปริมาณขยะรีไซเคิล | 72 |
ปริมาณขยะทั่วไป | 272 |
ปริมาณขยะเศษอาหาร | 173 |
ปริมาณขยะทั้งหมด | 517 |
การจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน
ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย
บริษัทฯ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย โดยกำหนดนโยบายการจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน (Packaging Commitment) เพื่อมุ่งหวังในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์บริษัท(House Brand) จะต้องลดการใช้ทรัพยากร (Reduce) สามารถนำกลับมาใช้ช้ำ (Reusable) หรือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Recyclable) หรือสามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ (Compostable) เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
แนวทางการบริหารจัดการ
บริษัทฯ ส่งเสริมนโยบายการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมุ่งเน้นการพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน โดยการร่วมมือกับผู้จำหน่ายและผู้ผลิตตามแนวคิดการลดขยะ 3Rs (Reduce, Reuse, Recycle) เพื่อสนับสนุนการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว โดยบริษัทฯได้ดำเนินงานตามแนวทางนี้และมีผลสำเร็จดังนี้
ข้อมูลการใช้บรรจุภัณฑ์ House Brand ในปี 2567
บรรจุภัณฑ์พลาสติก
บรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมด (ตัน) | บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล (ร้อยละของน้ำ หนักรวม) | บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ (ร้อยละของน้ำ หนักรวม) | บรรจุภัณฑ์ที่สามารถสลายตัวได้ทางชีวภาพ(ร้อยละของน้ำ หนักรวม) | การครอบคลุมของข้อมูล (ร้อยละของต้นทุนสินค้าที่อยู่ในการควบคุมของบริษัทฯ) | เป้าหมาย ปี 2567 (ตัน) |
---|---|---|---|---|---|
1,131.83 | 34.46 | 0.68 | 100 | 900 |
บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช่พลาสติก
ประเภทบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช่พลาสติกแยกตามประเภท (ตัน) | ปริมาณน้ำหนักบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ทั้งหมด (ตัน) | บรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่และหรือได้รับการรับรอง (ร้อยละของน้ำหนักรวม) | การควบคุมของข้อมูล (ร้อยละของต้นทุนสินค้า*House Brand) | เป้าหมาย ปี 2567 (ร้อยละ) |
---|---|---|---|---|
ไม้/กระดาษ | 11,849.31 | 53.18 | 100 | 70 |
โลหะ (เหล็ก อลูมิเนียม) | 77.761 | 1.69 | 100 | - |
แก้ว | - | - | - | - |